bumabangon at natutulog

Sabi sa commercial ng Nescafe, “para kanino ka bumabangon?”

Sabi ng prof ko sa theology, trying to be funny, “para kanino ka tumutulog?”

The first question will make you ponder the first time you hear it. The second will mak you laugh, but after thinking its real sense, I think it is the same as the first, and maybe even harder to answer.

“Kanino ka bumabangon?” Simple lang ang sagot ko. Sa pamilya ko. I am striving to wake up each morning to study because Papa is sacrificing being away from us just to send me to a good school. Mama stays in the province waiting for us, maintaining our little business. Kuya is now making his real life in the real world,starting to create his own footsteps.

Bumabangon ako at patuloy na nabubuhay dahil sa araw-araw, ginigising pa rin ako ng Diyos. Bumabangon ako upang tupadin at gawing reyalidad ang mga pangarap at mga ideyang nasa aking kaisipan. Bumabangon ako para kilalanin ang mundo, para matutunan kung ano ang inaalok nito. Bumabangon ako para gumawa ng pangalan sa mundo, para magpakalat ng kasiyahan sa aking mga kaibigan, para tumulong sa mga taong kaya kong tulungan. Bumabangon ako dahil may oras pa ako.

“para Kanino ka tumutulog?” Literally? Para sa nanay ko, kasi pinapatulog nya ako, “hoy. Matulog ka na! umaga na!” hahaha.

Natutulog ako upang maipagpatuloy ko pa ang laban na aking nasimulan. Natutulog ako para sa mga taong nais ko pang tulungan. I am a psychology major, so I am into helping others. (Well let us see in the future.) Natutulog ako dahil may mga panahong natatalo din ako, at sumusuko din ako. Natutulog ako upang magkaron ng lakas na harapin ang buhay at ang mundo. Natutulog ako para sa pamilya ko.

I don’t know if I my point on the second question is clear. I don’t know if I even have a point. But one thing is for sure, I you stand up, there are moments that you really need to lay down, just to make sure that you have enough strength, physically and psychologically, to battle with the world.

–Ren November 3, 2010 5:26 pm

About princessrenren

sharing personal things without actually being personal. i have more sense when writing than speaking.
This entry was posted in Thoughts. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

